8 Nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở phụ nữ

Tình trạng ngứa vùng kín thường gặp ở chị em phụ nữ đã có gia đình. Triệu chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và cả sức khoẻ sinh sản của người bệnh.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín (ngứa âm đạo) là gì?

Cùng Phòng khám Đa khoa 5 Sao Hà Nội điểm danh 8 nguyên nhân phổ biến gây ngứa vùng kín ở chị em phụ nữ.

1. Nhiễm nấm men

8-nguyen-nhan-gay-ngua-vung-kin-o-phu-nu

Đầu tiên, chúng ta cùng điểm danh qua thủ phạm phổ biến nhất gây ngứa âm đạo – nấm âm đạo. Nguyên nhân là do nấm men phát triển quá mức, sẽ có 1 số dấu hiệu để bạn nhận biết như:

– Cảm giác nóng và ngứa rát xung quanh âm đạo

– Dịch tiết âm đạo trở nên đặc

Nấm âm đạo thường được điều trị bằng thuốc chống nấm.

Xem thêm: Cách điều trị nấm âm đạo – Nấm Candida

2. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây kích ứng và xuất hiện dịch tiết gây ngứa và có mùi.

Một số bệnh tình dục gây nên triệu chứng ngứa vùng kín bao gồm:

– Trichomonas (Trich): Là bệnh do ký sinh trùng gây ra. Hầu hết người bệnh mắc Trich đều không có triệu chứng rõ ràng và có thể được điều trị khỏi bằng kháng sinh.

– Mụn rộp (Herpes simplex – HSV): HSV-1 có xu hướng ảnh hưởng đến miệng và mặt của bạn. HSV-2 có xu hướng ảnh hưởng đến vùng kín. Người bệnh mắc mụn rộp thường được chữa khỏi các triệu chứng tại thời điểm chữa. Tuy nhiên, Virus mụn rộp vẫn nằm trong cơ thể của bạn suốt thời.

– Mụn cóc sinh dục: Là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Một số loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục nhưng loại này không gây ung thư.

Thực hiện tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh lây nhiễm.

Xem thêm: Khám phụ khoa bằng mỏ vịt có đau không?

3. Dị ứng

Có thể bạn đang bị dị ứng với một số loại vải hoặc mùi hương không phù hợp tại khu vực nhạy cảm đó.

– Băng vệ sinh hoặc dung dịch vệ sinh có mùi thơm nồng

– Xà phòng tắm hoặc xà phòng giặt quần áo.

– Thụt rửa hoặc làm sạch quá mức vùng kín cũng là nguyên nhân gây ngứa âm đạo.

4. Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn xảy ra khi vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong âm đạo của bạn xung đột với nhau. Khi bạn bị viêm âm đạo sẽ có mùi tanh đặc trưng kèm triệu chứng ngứa vùng kín. Ngoài ra, bạn có thể thấy dịch tiết âm đạo có màu xám hoặc trắng và bị vón cục.

Đối với một số trường hợp, triệu chứng này sẽ tự biến mất khi vi khuẩn trong âm đạo của bạn được cân bằng lại. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp cần thiết.

5. Kích ứng da trong hoặc xung quanh âm hộ

Tình trạng viêm da tiếp xúc hoặc viêm nang lông có thể xảy ra xung quanh âm đạo của bạn và gây tình trạng ngứa.

– Viêm da tiếp xúc là tình trạng phát ban trên da, phát triển khi bạn tiếp xúc với thứ gì đó mà bạn bị dị ứng hoặc thứ gì đó gây kích ứng da. Phát ban có thể sưng lên, ngứa và khó chịu.

– Viêm nang lông: Là một tình trạng da phổ biến, viêm nang lông xảy ra khi nang lông bị nhiễm trùng hoặc viêm. Tình trạng này có thể trông giống như bị mụn trứng cá, thường bắt đầu bằng những vết sưng nhỏ màu đỏ.

8-nguyen-nhan-gay-ngua-vung-kin-o-phu-nu-2

6. Bệnh trĩ

Mặc dù bệnh trĩ xảy ra do các tĩnh mạch bị sưng ở trực tràng nhưng tình trạng ngứa và kích ứng liên quan đến tình trạng này cũng có thể lan đến vùng âm đạo của bạn. Nếu cảm giác ngứa ngáy không chỉ xảy ra ở xung quanh âm đạo mà còn ở gần hậu môn thì đây có thể là triệu chứng của bệnh trĩ.

Xem thêm: Ung thư buồng trứng – Những điều không thể bỏ qua

7. Ngứa vùng bẹn

Đôi khi ngứa vùng bẹn chính là thủ phạm gây ra ngứa xung quanh âm đạo của bạn. Bệnh thường xảy ra do dùng chung khăn tắm, đồ lót giữa vùng bẹn và vùng xung quanh âm đạo. Cơn ngứa này thường xảy ra xung quanh đùi và háng. Nếu bạn bị ngứa nhiều hơn vào bên trong âm đạo thì đây có thể không phải là nguyên nhân khiến bạn bị ngứa vùng kín.

8. Thiếu Estrogen

Khi chúng ta già đi, các bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng ta bắt đầu trải qua những thay đổi. Đối với phụ nữ, việc thiếu hụt estrogen có thể khiến da mỏng hơn, đôi khi dẫn tới ngứa hoặc tiết dịch. Thông thường hiện tượng này xảy ra với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh hoặc phụ nữ đang cho con bú.

Bạn có thể bảo vệ sức khoẻ sinh sản của mình bằng cách thực hiện tình dục an toàn, giữ vệ sinh sạch sẽ, hạn chế sử dụng các hoá mỹ phẩm có nhiều mùi cho vùng kín. Thường xuyên khám phụ khoa tại các cơ sở y tế uy tín để ngăn ngừa hoặc phát hiện bệnh kịp thời.

—–