Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

3 tháng đầu thai kỳ là thời điểm rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Vậy mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để thai nhi phát triển toàn diện? 

Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ (tam cá nguyệt đầu tiên), mẹ bầu phải rất lưu ý về chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chế độ ăn khoa học sẽ giúp mẹ ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, kiểm soát tốt cân nặng và có sức khoẻ tốt. Đồng thời, đối với thai nhi cũng có lợi ích quan trọng: giảm thiểu nguy cơ dị tật, phát triển tốt về cả cân nặng, kích thước và trí não.

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì?

bau-3-thang-dau-nen-an-gi

Xem thêm: Mang thai lần đầu và những kinh nghiệm mẹ bầu cần biết

Có 4 loại nhóm chất dinh dưỡng cơ bản mẹ bầu cần lưu ý bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày: đường bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

1. Thực phẩm giàu axit folic

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc bổ sung axit folic vào giai đoạn đầu của thai kỳ giúp giảm 70% nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, còn giúp phòng ngừa thiếu máu và giảm khả năng mắc bệnh ung thư ở mẹ.Nếu bạn còn đang băn khoăn mẹ  bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? thì những loại thực phẩm chứa axit folic là câu trả lời đầu tiên.

Các loại thực phẩm giàu axit folic mẹ bầu nên bổ sung gồm: rau cải bó xôi, măng tây, bông cải xanh, các loại đậu (đậu đũa, đậu xanh…), ngũ cốc (gạo, mì ống…) và các loại trái cây (đu đủ, chuối, bơ…).

Axit folic nên được bổ sung từ trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ. Trong 3 tháng đầu, hàm lượng cần thiết axit folic hàng ngày cần thiết là 400 microgram.

2. Thực phẩm giàu sắt

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Câu trả lời thứ 2 chính là các thực phẩm giúp bổ sung sắt. Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ cần gấp đôi lượng sắt để tạo các tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu có vai trò mang oxy đến cơ quan và các mô của mẹ và bé.

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong suốt thai kỳ nhưng vì cơ thể không tự sản xuất ra sắt nên mẹ bầu cần bổ sung sắt thông qua thực phẩm và viên uống. Sắt có trong thực phẩm ở hai dạng là sắt heme và sắt non-heme. Sắt non-heme có trong các loại thực vật, thịt, hải sản và gia cầm. Còn sắt heme không có trong thực vật.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều sắt mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu thai kỳ: thịt bò, thịt lợn, dê cừu, nội tạng động vật, cá hồi, bông cải xanh, lòng đỏ trứng gà, socola đen…

Lượng sắt hàng ngày mẹ bầu nên bổ sung được khuyến nghị là 27mg.

3. Thực phẩm giàu DHA

DHA là 1 trong 3 acid béo không no omega-3, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trí tuệ và hoạt động của mắt. Ngoài ra, DHA còn có tác dụng bảo vệ cơ thể trước một số căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, Alzheimer.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên bổ sung DHA trong suốt thai kỳ nhằm giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật. Bổ sung DHA giúp mẹ bầu giảm các vấn đề liên quan đến tinh thần (gây bệnh trầm cảm), kích thích sản xuất hồng cầu trong máu.

DHA có nhiều trong các loại cá béo (cá hồi, cá thu…), các loại hạt (óc chó, hạnh nhân…) và các loại dầu thực vật (dầu đậu nhành, bơ thực vật…).

Xem thêm: Mới mang thai không nên ăn gì?

4. Thực phẩm giàu Protein

Protein cần thiết cho sự phát triển của các cơ quan, đặc biệt là bộ não của thai nhi:

  • Thúc đẩy quá trình hình thành, sản xuất enzyme và hormone.
  • Đẩy nhanh quá trình sửa chữa các mô bị hỏng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Thúc đẩy vận chuyển oxi tới các tế bào

Chế độ ăn giàu protein giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ, giảm nguy cơ dị tật thai nhi. Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như: thịt, cá, trứng, sữa và các loại đầu vào thực đơn hàng ngày là rất cần thiết đối với mẹ bầu 3 tháng đầu.

5. Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể mẹ bầu điều hoà canxi và phốt pho trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của xương khớp và răng. Vitamin D còn có tác dụng hỗ trợ tăng cao sức đề kháng, giảm viêm nhiễm. Các bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu cần bổ sung vitamin D với liều lường ít nhất 600IU (15 μg) mỗi ngày.

Chế độ ăn giàu vitamin D bao gồm: trứng, ngũ cốc, sữa, cá hồi, nấm hương, nấm mỡ, gan động vật, bơ động vật…

Trên đây là chia sẻ về nội dung mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? Hy vọng thông qua bài viết, các bạn có thêm kiến thức tham khảo trong giai đoạn quan trọng này. Ngoài việc quan tâm mẹ bầu 3 tháng đầu nên ăn gì, các bạn cũng cần lưu ý những loại thực phẩm không nên sử dụng.

Để được tư vấn cụ thể về dinh dưỡng thai kỳ, các bạn vui lòng liên hệ bác sĩ theo thông tin dưới đây:

— –

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 5 SAO HÀ NỘI

Địa chỉ: Số 288 đường Hồ Tùng Mậu – Phú Diễn – Bắc Từ Liêm – Hà Nội

Nhắn tin: m.me/phongkham5saohanoi

Fanpage: https://phongkham5saohanoi

Hotline: 19001271

Tiktok: Phòng Khám Đa khoa 5 Sao Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1900.1271 Messenger Đặt lịch Tư vấn